ข่าวสาร

ข่าว กิจกรรม และหลักสูตรอบรม ประกาศสำคัญที่ทุกท่านสนใจ

แนวโน้มธุรกิจอาหารจากปัจจัยทางสังคมในญี่ปุ่น

31 May 2019
 90

แนวโน้มธุรกิจอาหารจากปัจจัยทางสังคมในญี่ปุ่น

โดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโตเกียว


ผลสำรวจโดยบริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด Fuji Keizai เกี่ยวกับแนวโน้มธุรกิจอาหารแปรรูปในญี่ปุ่น จากกลุ่มตัวอย่างสินค้า 411 รายการโดยแบ่งเป็น 27 ประเภท พบว่าในปี 2017 ตลาดอาหารแปรรูปในญี่ปุ่นมี มูลค่าราว 22.5 ล้านล้านเยน ขยายตัวจากปีก่อนร้อยละ 0.7 โดยสินค้าที่ครองสัดส่วนมากที่สุดในตลาดได้แก่ เครื่องดื่มทั่วไป เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ผลิตภัณฑ์อาหารหลัก (staple เช่น ข้าวจ้าว หรือข้าวสาลี เป็นต้น) และ อาหาร/เครื่องปรุงรส ซึ่งรวมกันแล้วมีสัดส่วนสูงถึงร้อยละ 60 ของตลาด จากปัญหาจำนวนประชากรและ ครอบครัวมีขนาดลดลงรวมถึงการที่ญี่ปุ่นได้ก้าวเข้าสู่ภาวะสังคมสูงอายุระดับสุดยอด (super-aged society) ส่งผลให้ปริมาณบริโภคอาหารและเครื่องดื่มต่อคนหดตัวลง อย่างไรก็ดี สินค้าที่สร้างมูลค่าเพิ่มจากสรรพคุณ สินค้าด้านสุขภำพหรือสินค้าที่มีคุณภาพระดับ premium นั้นคาดว่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้นเพื่อรองรับความต้องการใหม่ๆของผู้บริโภค สืบเนื่องจากเทรนด์การดูแลสุขภาพตัวเองและความต้องการชะลอวัย (anti-aging) ซึ่งเป็นที่แพร่หลายมากขึ้นในญี่ปุ่น ในช่วงที่ผ่านมาผู้ผลิตหลายรายจึงเริ่มหันมาพัฒนาสินค้าอาหารที่สามารถตอบโจทย์ทั้งเทรนด์สุขภาพและพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคใหม่และผู้สูงวัยมากขึ้น จึงเกิดเป็นกระแสที่เกี่ยวข้อง กับธุรกิจอาหารที่สำคัญ ได้แก่ 1) ความสะดวกรวดเร็วในการทำอาหาร 2) การเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์อาหาร และ 3) อาหารเพื่อสุขภาพ - รายละเอียดเพิ่มเติม คลิ๊กที่นี่

ที่มา: www.ditp.go.th

แสดงความคิดเห็น

กรุณาคลิก เข้าสู่ระบบ เพื่อแสดงความคิดเห็น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สมัครสมาชิกเว็บไซต์ เพื่อการใช้งานที่ดีเยี่ยม

สมาชิกเว็บไซต์สามารถใช้งานฟีเจอร์ของเว็บไซต์ได้อย่างเต็มรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการสมัครเรียนกับ iTi การส่งสมัครงาน การใช้ระบบพิกัด/คำวินิจฉัย การรับช่าวสาร อ่านเพิ่มเติม